12/3/14

Đẩy lùi bệnh Alzheimer

Cùng với sự phát triển của xã hội, bệnh Alzheimer - hay gọi là hội chứng mất trí nhớ - đang có xu hướng tăng cao không chỉ ở những người lớn tuổi mà còn tấn công cả những người trẻ.

Đẩy lùi bệnh Alzheimer
Giữ thói quen đọc sách thường xuyên sẽ cải thiện trí nhớ đáng kể - Ảnh: Shutterstock

Trong khi chờ đợi phương pháp điều trị thích hợp, các nhà khoa học đã đưa ra một số lời khuyên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Cải thiện chế độ dinh dưỡng. Thay đổi chế độ ăn uống tập trung vào việc tăng cường sức khỏe cho não là việc làm cần ưu tiên hàng đầu. Theo Dailyhealthpost, một số thực phẩm được chứng minh có tác dụng duy trì và bảo vệ não bộ hoạt động tốt gồm: cá, ngũ cốc, trái cây, rau quả, dầu ô liu và các loại hạt. Song song đó cần tránh tiêu thụ các loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa (làm tăng cholesterol trong máu), uống 1 tách trà mỗi ngày, chia nhỏ bữa ăn hằng ngày thành 4 hoặc 6 thay vì 3 bữa như thường lệ.

Năng đọc. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy một trong những cách làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer là luôn để đầu óc được hoạt động. Đọc sách cùng với các văn bản hay tham gia các trò chơi ô chữ có tác dụng kích thích não vận động, tránh tình trạng ù lì.

Tập thể dục. Là một trong những cách hữu hiệu giúp bảo vệ sức khỏe tổng quát cũng như sức khỏe của não bộ. Đi bộ, chạy bộ, nâng tạ, tập thể dục nhịp điệu đều đặn giúp phòng tránh bệnh Alzheimer. Đó là kết quả nghiên cứu vừa được các nhà khoa học thuộc Đại học Washington ở St.Louis (WUSTL) công bố. Các bài tập thể dục giúp cho máu cũng như các dưỡng chất tới não tốt hơn, từ đó giúp mô não khỏe mạnh tăng cường khả năng chống lại bệnh tật.

Tránh căng thẳng. Căng thẳng là một trong những thủ phạm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, trong đó có bệnh Alzheimer. Khi quá căng thẳng, cơ thể bài tiết nhiều cortisol - hoóc môn làm teo vùng hải mã của não, nơi đảm nhận việc xử lý trí nhớ và giúp não phát triển. Vì vậy, hãy loại bỏ căng thẳng ra khỏi cuộc sống nếu không muốn trở thành nạn nhân của bệnh sa sút trí tuệ. Để giảm căng thẳng, có thể thực hành các bài tập yoga, đi bộ, nuôi vật cưng hay tham gia vào các hoạt động xã hội.

Ngủ đủ giấc. Hiện nay, nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ngày càng tăng và bắt đầu xuất hiện ở những người trẻ tuổi do thói quen thức đêm và sinh hoạt không điều độ. Tiến sĩ Stephen Duntley, Giáo sư thần kinh học, Giám đốc Trung tâm giấc ngủ Trường ĐH Washington (Mỹ), cho biết thiếu ngủ gây ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng nhận thức của não bộ. Khi mất ngủ, đầu óc sẽ mệt mỏi và trí nhớ cũng giảm sút rất nhiều. Hãy đảm bảo một đêm ngủ khoảng 7 - 8 tiếng để giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét