18/3/14

Thói quen ngủ bù gây hại cho sức khỏe

Nhiều người có thói quen ngủ bù sau một thời gian làm việc vất vả, ngủ dậy muộn vào ngày nghỉ. Nhưng thực tế ngủ bù không những không có lợi mà còn gây hại cho sức khỏe.

 Dưới đây là một số tác hại do ngủ bù:

Thói quen ngủ bù gây hại cho sức khỏe - hình 1

- Suy nhược cơ thể: Khi cơ thể hoạt động, tim đập nhanh, khả năng co bóp của cơ tim tăng thì tim cũng ở vào trạng thái nghỉ ngơi. Khi nằm ngủ thì tim cũng ở trạng thải nghỉ ngơi. Nếu nằm ngủ quá lâu sẽ gây rối loạn nhịp hoạt động của tim, vì tim nghỉ lâu quá sẽ làm giảm khả năng co bóp của cơ tim. Đến khi khôi phục lại hoạt động bình thường thì tim rất dễ mệt mỏi, đạp nhanh bất thường, toàn thân có thể nhức nhỗi. Do vậy, ngủ bù đã gây ra rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể, không những không bù đắp được cho sức khỏe mà còn khiến chúng ta thêm mệt mỏi. Người mệt mỏi lại muốn ngủ tiếp, cứ như vậy tạo thành vòng tuần hoàn xấu, làm suy nhược cơ thể dần dần.

- Ảnh hường đường hô hấp: Không khí buổi sớm trong phòng ngủ là độc hại nhất. Dù không đóng chặt mà mở hé cửa sổ thì cũng vẫn có 23% lượng không khí trong phòng lưu thông được ra ngoài. Trong không khí ấy chứa nhiều virus, vi khuẩn, CO2 và các hạt bụi li ti. Các chất độc ấy có hại đến đường hô hấp. Vì vậy những người có thói quen ngủ muộn thường dễ tổn thương đến trí nhớ và thính lực.

- Giảm độ dẻo dai của cơ bắp: Cơ bắp trong cơ thể chúng ta trở nên rất trễ nải sau một đêm ngủ dài. Nếu buổi sáng dậy hoạt động ngay từ sớm sẽ nâng cao độ đàn hồi của cơ bắp, lượng máu đưa đến các cơ cũng tăng lên, làm khôi phục dần dần trạng thái của các cơ và bài tiết các chất cặn bã trong cơ bắp ra ngoài. Như vậy rất có lợi cho sự săn chắc, bền bỉ của cơ bắp. Nếu ngủ muộn sẽ làm cho cơ bắp không được hoạt động đúng lúc, vì thế nên tỉnh dậy sau khi ngủ muộn thường thấy mỏi chân, đau lưng, chân tay nhức nhối...

- Ảnh hưởng dạ dày: Một bữa ăn tối vừa đủ sẽ được tiêu hóa hết vào khoảng 7h sáng hôm sau. Lúc đó, dạ dày phát hiện tín hiệu “đói” và chuẩn bị tiếp nhận thức ăn mới nạp vào. Người ngủ muộn không thể ăn bữa sáng đúng giờ, khiến cho dạ dày và ruột sinh nhiều cơn co bóp vì đói. Lâu dài dễ gây nên bệnh viêm loét dạ dày.

- Giảm sút trí nhớ: Thật ra ngủ vào ban ngày sẽ khiến não phải tiêu hao nhiều oxy hơn, vì thế bộ não của chúng ta dễ rơi vào tình trạng thiếu dinh dưỡng và mất cân bằng hormone nên với người thức đêm thường xuyên và ngủ vào ban ngày sẽ dễ gặp phải tình trạng như đau đầu, khó tập trung… Nếu tình trạng này kéo dài sẽ kéo theo sự giảm sút trí nhớ, trí thông minh và thính lực. Vì thế bạn nên thiết lập một chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi thật khoa học cho mình ngay đi.

Ngủ bù gây hại cho sức khỏe.

- Stress: Ngủ vào ban ngày sẽ không có được giấc ngủ sâu bởi vì bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi ánh sáng, tiếng ồn, bụi bẩn, ô nhiễm, vi khuẩn… phát tán trong không gian nên chất lượng giấc ngủ bị giảm. Đây chính là nguyên nhân khiến máu khó lưu thông nên bạn dễ bị stress, căng thẳng, mệt mỏi và đau đầu, chân tay mệt mỏi…

- Rối loạn sinh hoạt: Nhịp sinh hoạt hằng ngày của bạn như ăn uống, nghỉ ngơi, rèn luyện… cũng sẽ bị ảnh hưởng kéo theo một loạt các hậu quả xấu tới các cơ quan bên trong cơ thể. Nguyên nhân của những căn bệnh nguy hiểm như chứng đột quỵ, bệnh tiểu đường, các bệnh tim mạch, ho, cảm lạnh, khó tiêu, đau hay viêm loét dạ dày, rối loạn nội tiết….

- Tăng cân: Ngoài ra, việc ngủ nhiều còn dễ khiến tăng cân không kiểm soát. Chuyên gia cho rằng, khi ngủ quá trình trao đổi chất của cơ thể bị trì trệ, năng lượng chuyển hóa vì thế cũng giảm. Nếu ngủ bù nhiều hơn nhu cầu của thể chất, sẽ khiến cơ thể càng dễ tích mỡ, gây béo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét