3/3/14

Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh gan

Vàng da, móng và mắt

Vàng da là một trong số các triệu chứng đầu tiên và dễ thấy nhất của bệnh gan. Người mắc bệnh có thể bị vàng da đơn độc hoặc kèm theo vàng mắt, vàng móng tay và móng chân. Đó là triệu chứng thường gặp của rất nhiều bệnh lý về gan như viêm gan do virus, nhiễm độc gan do uống rượu, hút thuốc, do hóa chất, bệnh xơ gan, ung thư gan… Chính nhờ dấu hiệu này mà chúng ta có thể phát hiện sớm ra các căn bệnh về gan để kịp thời khám và chữa trị.

dau-hieu-nhan-biet-som-benh-gan


Thâm quầng mắt

Vùng da quanh mắt cũng rất “nhạy cảm”, vì thế nó phản ánh rất rõ tình trạng sức khỏe của chúng ta, đặc biệt là tình trạng của gan. Khi các chức năng gan bị tổn thương, nó có thể gây ra những tổn thương cho vùng da ở quanh mắt, cụ thể là khiến mắt thâm quầng. Cùng với đó, nó còn làm cho đôi mắt của chúng ta rơi vào trạng thái mệt mỏi, đau nhức… Do đó, nếu bạn gặp phải những triệu chứng khó chịu ở mắt, rất khó để khỏi thâm quầng mắt thì hãy đi khám ngay.

Hơi thở “rau mùi”

Khi gan của chúng ta hoạt động kém hiệu quả, nó sẽ dẫn đến việc cơ thể sản sinh ra một lượng ammonia nhiều quá mức cần thiết. Điều này chính là nguyên nhân làm cho hơi thở có mùi khó chịu. Vì vậy, khi hơi thở xảy ra tình trạng “rau mùi”, các bạn cũng nên đề phòng với các căn bệnh về gan nhé!

dau-hieu-nhan-biet-som-benh-gan

Các vấn đề về tiêu hóa

Những dấu hiệu về tiêu hóa biểu hiện ra bên ngoài như chán ăn, khó tiêu, đau bụng… cũng là triệu chứng cảnh báo bệnh gan đang “ghé thăm” chúng ta. Nguyên nhân là do gan có mối liên hệ rất lớn đối với quá trình tiêu hóa trong cơ thể. Ngay cả những rắc rối nhỏ đối với quá trình tiêu hóa cũng có thể là dấu hiệu của việc gan bị tổn thương hoặc mắc các bệnh về gan. Đặc biệt, nếu gan chứa nhiều chất béo, các bạn thậm chí còn không tiêu hóa được cả nước. Bởi vậy, chúng mình không nên chủ quan với những vấn đề về đường tiêu hóa.

Trướng bụng

Khi bị tổn thương hoặc nhiễm trùng, gan của chúng ta sẽ to lên. Nếu không được điều trị, nó sẽ kéo theo tình trạng dạ dày bị phình ra. Những điều này sẽ khiến cho bụng của các bạn bị trướng và to ra một cách bất thường. Đây là lúc bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, các bạn nên đến ngay cơ sở y tế để khám chữa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét