16/12/13

Đỏ mặt sau khi uống rượu – Dấu hiệu cảnh báo cao huyết áp

Kết quả một nghiên cứu được công bố bởi các nhà khoa học Hàn Quốc mới đây cho thấy, đỏ mặt sau khi uống rượu có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ cao huyết áp liên quan đến rượu.

do-mat-sau-khi-uong-ruou-dau-hieu-canh-bao-cao-huyet-ap

Trong một báo cáo được công bố trên tạp chí Alcoholism: Clinical & Experimental Research (Mỹ) tháng11/2013, các nhà nghiên cứu cho biết, việc uống rượu quá mức là một yếu tố nguy cơ gây cao huyết áp. Những người bị đỏ bừng mặt sau khi uống rượu có liên quan với tình trạng nhạy cảm cao của cơ thể với rượu hoặc thậm chí không dung nạp rượu.

Trong nghiên cứu, một nhóm các nhà khoa học Hàn Quốc đã kiểm tra hồ sơ y tế của hơn 1.700 người và chia họ thành ba nhóm: nhóm không uống rượu, nhóm những người đỏ mặt sau khi uống rượu và nhóm những người uống rượu không bị đỏ mặt.

Kết quả cho thấy, nhóm đỏ mặt sau khi uống rượu có nhiều khả năng bị cao huyết áp hơn so với nhóm không đỏ mặt sau khi uống rượu và nhóm không uống rượu. Nguy cơ bị cao huyết áp thường gia tăng trong số những người bị đỏ mặt uống nhiều hơn bốn ly mỗi tuần.

Jong Sung Kim, trưởng Khoa Y học gia đình Trường ĐH Y Quốc gia Chungnam (Hàn Quốc), người chủ trì cuộc nghiên cứu, cho biết: “Mặt đỏ tưng bừng sau khi uống là triệu chứng của sự nhạy cảm cao của cơ thể với rượu hoặc thậm chí không dung nạp rượu, trừ khi bệnh nhân được uống thuốc đặc biệt”.

Tác giả Kim giải thích: “Phản ứng đỏ mặt sau khi uống rượu thường xảy ra ở những người mà cơ thể họ (có tính di truyền) không thể phá vỡ acetaldehyd – chất chuyển hóa đầu tiên của rượu sau khi nạp vào cơ thể”.

Các nhà nghiên cứu kết luận, tình trạng “mặt trời mọc” ở những người uống rượu có thể được đánh giá như là một dấu hiệu cảnh báo nguy cơ gây cao huyết áp liên quan đến rượu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét