19/2/14

Phòng ngừa rụng tóc bằng cách nào?

“Mái tóc là góc con người”, khi thấy dấu hiệu rụng tóc đừng quá lo sợ hoang mang. Bạn có thể phòng ngừa rụng tóc bằng những cách sau.

Cách kiểm tra dấu hiệu rụng tóc

Khi nhìn thấy tóc rụng nhiều trong bồn rửa mặt, bồn tắm hay rải rác trong nhà tức là có dấu hiệu của bệnh rụng tóc. Sau khi gội đầu bằng dầu gội trong 3 ngày liên tục rồi dùng tay kẹp một lọn tóc khoảng 10 sợi giữa hai ngón tay cái và tay trỏ rồi kéo mạnh, nếu thấy có hơn hai sợi tóc bị rụng tức là có dấu hiệu xấu về chứng rụng tóc. Để xác định có mắc bệnh rụng tóc hay không thường phải dựa vào các dấu hiệu sau:

- Rụng với số lượng mỗi ngày vượt quá 100 sợi.

- Thời gian rụng kéo dài trên một năm.

- Rụng nhiều cả khi ướt và khô.

- Ở những người tóc thưa có thể thấy rõ da đầu.

- Có thể gây hói đầu nhẹ ở nam giới.

- Tóc con mọc lên yếu, mềm, nhuyễn, xoăn.


Phòng ngừa rụng tóc bằng cách nào?
Những nguyên nhân rụng tóc

- Do di truyền, chăm sóc tóc không đúng, trong thời gian mang thai, chế độ dinh dưỡng, ốm đau bệnh tật và do thuốc điều trị bệnh ung thư.

- Quá trình chăm sóc tóc không đúng cách: chải quá nhiều hoặc lạm dụng các chất hóa học (thuốc nhuộm, thuốc tẩy) sẽ làm cho tóc rụng nhiều hơn.

- Thiếu các chất dinh dưỡng: sắt, protein thì nguy cơ bị rụng tóc là rất khó tránh khỏi.

- Ảnh hưởng của một số thuốc trị bệnh như: huyết áp cao và viêm khớp có thể là tác nhân gây rụng tóc.

- Rụng tóc thường do các bệnh lý như: Bệnh Alopecia, bệnh lý gây ra rụng tóc với một trong các loại: rụng một chỏm tóc; rụng toàn bộ tóc; và rụng toàn bộ tóc trên đầu kèm rụng ở các vùng khác.

- Rụng tóc sau phẫu thuật: phẫu thuật tuyến giáp hay suy chức năng tuyến giáp (thường gặp ở nam giới), sau phẫu thuật ung thư

- Ngoài ra, một số tác động cơ học thông thường búi quá chặt làm căng chân tóc khiến tóc dễ bị rụng, do dùng lược quá cứng, gội đầu nhiều lần trong ngày, sấy tóc, để tóc ướt đi ngủ hoặc phơi nắng quá lâu sẽ làm tổn thương tóc bởi tia cực tím trong ánh nắng mặt trời.

- Bên cạnh đó còn có nguyên nhân phổ biến gây rụng tóc ở phụ nữ là thiếu các chất khoáng, do chế độ ăn kiêng như: thiếu chất sắt do kinh nguyệt nhiều hoặc kéo dài, do ăn ít thịt bò, thịt nạc, ăn ít rau xanh, rau tươi; thiếu chất kẽm.

Làm gì cho mái tóc khỏe mạnh?

- Thực hiện chế độ ăn cân bang:

- Chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất như protein, sắt, vitamin C, các acid béo Omega-3 và kẽm để giữ vẻ ngoài bóng và khỏe mạnh. Kẽm có nhiều trong gan, sò, thịt đỏ, cá, óc, trứng, các loại trái cây, rau xanh, các loại hạt.

- Chọn dầu gội thích hợp và chất lượng tốt: vì chẳng những dầu gội có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe của tóc mà việc sử dụng các loại dầu gội đầu không thích hợp với mái tóc cũng sẽ làm cho tóc giòn và yếu.

- Cần giữ gìn, nâng niu giấc ngủ: Có được giấc ngủ ngon sẽ giúp cơ thể sảng khoái, khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần từ đó giúp chống rụng tóc.

Cần có cuộc sống thoải mái tránh phiền muộn, kết hợp tập thể dục, Yoga làm giảm đáng kể mức độ căng thẳng và từ đó việc lưu thông máu do tác động của bài tập thể dục cũng giúp phòng ngừa bệnh rụng tóc.

Mỗi ngày cần phải uống 2 - 2,5 lít nước: để giúp cơ thể lọc loại các độc tố gây rụng tóc và hạn chế việc sử dụng caffeine vì trong thành phần của caffeine có tác dụng gây mất nước và gia tăng tốc độ rụng tóc mà thay vào đó là dùng nước trà xanh vì trà xanh có thành phần tự nhiên có khả năng giúp cho tóc được khỏe mạnh và bóng đẹp hơn.

BS. HỒ VĂN CƯNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét