26/2/14

Thói quen sinh hoạt không đúng cách dễ gây bệnh khớp

Uống nhiều bia rượu, ngồi làm việc quá lâu trong văn phòng, ít vận động hay tập thể thao quá sức… là những thói quen có hại góp phần làm bệnh cơ xương khớp xuất hiện và làm nặng bệnh

Sau 2 tuần tổ chức, chuyên mục "Tư vấn các bệnh về khớp" đã nhận được gần 2.000 câu hỏi của độc giả, trong đó hơn 400 câu đã được các chuyên gia trả lời. Bệnh lý cơ xương khớp là vấn đề sức khỏe được người đọc rất quan tâm, vì sự phổ biến và hậu quả nghiêm trọng của bệnh trong cộng đồng. Bệnh ít khi dẫn đến tử vong nhanh chóng và không biểu hiện nguy kịch như bệnh tim mạch, hô hấp, ung thư… nhưng tỉ lệ mắc bệnh lại rất cao, đồng thời là nguyên nhân chính gây đau, tàn phế và giảm chất lượng cuộc song.

Bai-3-H1-8655-1393389518.jpg
Các câu hỏi gửi về chương trình rất đa dạng với nhiều tình huống, nhiều loại bệnh liên quan đến khớp ở mọi lứa tuổi. Bên cạnh đó, chương trình còn là nơi chia sẻ băn khoăn của những độc giả về địa điểm chữa xương khớp và các loại thuốc chuyên dùng. Nhiều người điều trị không đúng cách, không theo chỉ định bác sĩ chuyên khoa hoặc quá nản vì quá trình chữa lâu nên trị theo cách truyền miệng trong dân gian, dẫn đến “tiền mất tật mang”. Những câu hỏi như "Bị bệnh khớp đã lâu, dùng thuốc đỡ một thời gian nhưng dừng thuốc lại đau, xin tư vấn cách điều trị" cũng rất nhiều. Ngoài ra, độc giả cũng thắc mắc dùng thuốc nhiều liệu có hại dạ dày hoặc xin tư vấn những loại thuốc vừa phù hợp với bệnh xương khớp vừa ít có tác dụng phụ và sự tương tác với các thuốc trị bệnh khác, v.v...

Bốn bác sĩ tham gia tư vấn chương trình gồm: Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Lan; Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Lê Anh Thư; Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Vĩnh Ngọc; Thạc sĩ, bác sĩ Tăng Hà Nam Anh đều là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực xương khớp tại Việt Nam. Các bác sĩ đã có những câu trả lời đầy đủ, cặn kẽ, phần nào giải đáp thắc mắc cho độc giả về trường hợp của mình.

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Lê Anh Thư đã chỉ ra: “Những năm gần đây, ngoài sự gia tăng của nhóm các bệnh Xương Khớp của người có tuổi (do sự gia tăng tuổi thọ), còn có sự gia tăng đáng kể các bệnh này ở người trẻ tuổi (do sự thay đổi về kinh tế xã hội, thói quen sinh hoạt, thói quen ăn uống và lối sống).”

Còn theo Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Vĩnh Ngọc, bệnh cơ xương khớp là nhóm bệnh rất phong phú. Hiện nay có tới hơn 100 loại bệnh cơ xương khớp khác nhau. Cứ có biểu hiện đau, sưng cơ xương khớp và hạn chế vận động là đã mắc bệnh lý cơ xương khớp. Chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý, uống nhiều bia rượu, ngồi làm việc quá lâu trong văn phòng, ít vận động hay tập thể thao quá sức… đều là những thói quen có hại góp phần làm bệnh cơ xương khớp xuất hiện và làm nặng bệnh.


Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Lan cũng khuyến cáo: “Đa số các bệnh cơ xương khớp là bệnh mạn tính, kéo dài, song có thể kiểm soát được triệu chứng. Lưu ý tái khám theo hẹn và các thuốc điều trị cần duy trì. Không tự động bỏ điều trị, ngay cả các trường hợp bệnh ổn định. Trường hợp chưa hiểu rõ nên trao đổi với bác sĩ nhằm cân nhắc lợi và hại giữa việc ngừng thuốc hoặc không hoặc lợi ích của mỗi phương pháp điều trị.”

Dưới đây là một số thống kê từ chương trình “Tư vấn các bệnh về khớp”:

Infor-5606-1393389825.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét