24/9/13

Điều trị rối loạn tiêu hóa do uống bia

Hỏi: Tôi 40 tuổi, là giám đốc công ty xây dựng nên hay phải đi tiếp khách. Sau mỗi lần uống say, tôi có cảm giác đầy hơi kèm triệu chứng tiêu chảy cấp. Tôi đi khám thì biết bị rối loạn tiêu hóa do bia rượu, xin bác sĩ tư vấn cách điều trị hiệu quả? (Đình Nhân)


Trả lời: Bác sĩ Lê Quang Lạc - Trung tâm Tầm soát Sức khỏe HCS

Thông thường, rối loạn tiêu hóa do bia rượu hay còn gọi là hội chứng ruột kích thích (IBS) có thể nhận diện qua 3 đặc điểm: đau bụng, trướng bụng và rối loạn thói quen đi cầu (táo bón hoặc tiêu chảy). Các biểu hiện này có thể kéo dài vài ngày, có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, tình trạng trên tiếp diễn sau khi uống rượu, bia nhiều thì theo thời gian, nó có thể làm bệnh lý trở nên trầm trọng hơn, gây ra những tổn thương thực thể ở cơ quan tiêu hóa nếu không được chữa trị kịp thời.


Để điều trị hiệu quả, anh cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể và thực hiện một số hướng dẫn sau:

- Bổ sung các loại rau (súp-lơ, bông cải xanh, cải bắp) và rau đậu (đậu).

- Cần uống nhiều nước và tránh soda vì nước có ga có thể gây ra khí và khó chịu vùng bụng.

- Ăn những bữa ăn nhỏ hơn có thể làm giảm tỷ lệ đau bụng do co thắt ruột và tiêu chảy. Bữa ăn chất béo và carbohydrate cao như gạo, mì ống, và bánh mì ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm các triệu chứng IBS .

- Một điều trị phổ biến cho IBS là việc bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống. Chất xơ giúp cho ruột tránh bị co thắt gây đau bụng. Chất xơ cũng thúc đẩy đi tiêu thường xuyên, giúp giảm táo bón. Thảo dược Ovata chứa hàm lượng chất xơ cao nên khi vào cơ thể, nó giúp làm giảm mức độ mất nước nghiêm trọng của hội chứng ruột kích thích, làm chậm sự chuyển động của ruột nên giảm bớt số lần đi tiêu, cô lập một số loại khuẩn gây tiêu chảy và kích thích hoạt động của vi khuẩn có lợi. Thảo dược này giúp hấp thụ chất lỏng dư thừa trong ruột, khiến phân tạo thành khối nên di chuyển chậm hơn trong trực tràng. Nhờ vậy, nó giúp điều trị hiệu quả các triệu chứng rối loạn tiêu hóa do uống bia.


- Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh thảo dược OVATA chứa đến 70% chất xơ và 30% chất nhầy, đã được sử dụng hơn 3.000 năm trong y học. Hiện nay, OVATA được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là Mỹ (8.000 tấn mỗi năm). Đây là thảo dược được FDA khuyến khích bổ sung vào bữa ăn hằng ngày nhằm cung cấp lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể. Ngoài khả năng đẩy lùi hiện tượng rối loạn tiêu hóa do uống bia, thảo dược này còn hiệu quả trong việc điều trị táo bón và hỗ trợ điều trị trĩ do thiếu chất xơ. Cách dùng: cho một gói Ovata (7g) vào 200 ml sữa, nước cam, nước ép trái cây tươi, khuấy đều và uống ngay. Nếu dùng với nước lọc (để nguội), bạn khuấy đều và uống nhanh trước 30 giây để tránh tình trạng sản phẩm hóa gel, khó uống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét