15/1/14

Chất xơ và sức khỏe

Sợi xơ là một phần của thực phẩm. Dù hệ tiêu hóa của con người không có men để tiêu hóa được sợi xơ, nhưng vẫn cần một lượng chất xơ nhất định trong chế độ ăn bình thường.


Chất xơ được chia làm hai loại: sợi xơ không tan được trong nước và sợi xơ tan được trong nước. Cả hai loại đều có ích cho sức khỏe.

Chất xơ không tan (có nhiều trong vỏ hoa quả và rau các loại) tạo nên chất thô trong ruột, kích thích ruột tăng co bóp làm cho thức ăn đi qua đường ruột nhanh hơn giúp chống lại chứng táo bón, phòng chống bệnh đường ruột và ngừa ung thư ruột.

Chất xơ tan được trong nước (ngũ cốc, đậu các loại và một số trái cây như táo, đu đủ) tạo nên các chất kết dính dạng gel hoặc gôm giúp Acid mật đi qua đường tiêu hóa nhanh hơn do đó lấy đi bớt Cholesterol máu.
Ngoài ra, chất xơ tan được trong nước cũng giúp insulin hoạt động tốt hơn, làm thức ăn xuống ruột chậm hơn, giúp làm chậm sự tăng của đường máu. Chất xơ hòa tan còn giúp ngăn ngừa bệnh tim khi nó liên kết với các loại Cholesterol có hại đóng lại trên thành động mạch ở tim trước khi được loại ra khỏi cơ thể.

Thực phẩm có nhiều chất xơ: Các loại cám (gạo, ngô, lúa mỳ, yến mạch); trái cây (táo, đu đủ, dâu tây, cam, nho, bơ...); rau củ (bông cải xanh, đậu Hà Lan, bí đỏ, bắp cải, bông atisô...).

Lưu ý: Thêm quá nhiều chất xơ và ăn quá nhanh có thể gặp một số biến chứng như táo bón, tiêu chảy, đầy bụng. Những biểu hiện này không trầm trọng và sẽ hết trong thời gian ngắn. Trong trường hợp này nên uống nhiều nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét