21/1/14

Loại bỏ 5 thói quen gây hại sức khỏe mà nhiều người mắc phải

Theo Pháp Luật Xã Hội chia sẻ Đánh răng quá nhiều, ăn nhiều cá ngừ, lạm dụng nước rửa tay khô, lười đi khám bệnh... là những thói quen hại sức khỏe mà bạn cần thay đổi ngay từ hôm nay.Loại bỏ ngay thói quen ảnh hưởng tới sức khỏe "vùng kín" "Cạch mặt" những thói quen vô cùng có hại cho dạ dày 5 thói quen gây đau nhức cơ thể trong cuộc sống hiện đại 12 thói quen ăn uống rất có lợi cho sức khỏe

Trong cuộc sống, hầu hết chúng ta có thể mắc phải rất nhiều thói quen hại sức khỏe mà không biết. Đây chính là một trong số những nguyên nhân góp phần làm cho sức khỏe của bạn kém đi.

Hãy tham khảo 5 thói quen xấu, có hại cho sức khỏe như dưới đây để biết bạn có mắc phải không và thay đổi sớm nhé.

1. Đánh răng quá nhiều lần trong ngày

Bác sĩ, nha sĩ Peter Alldritt, chủ tịch Ủy ban Sức khỏe Răng miệng thuộc Hiệp hội Nha khoa Australia, khuyến cáo: “Lớp men trên răng chỉ có độ dày nhất định. Nếu đánh răng quá nhiều lần mỗi ngày sẽ khiến lớp men này mỏng đi. Khi đó, phần ngà răng dưới lớp men sẽ dần lộ ra khiến răng bạn trông càng vàng hơn”.

Tuy nhiên, không đánh răng hoặc đánh răng 1 lần/ngày cũng không tốt cho răng vì không thể loại bỏ hết các vi khuẩn và mảng bám trên răng.

Tốt nhất, bạn nên giữ thói quen đánh răng 2 lần sáng, tối. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng thêm chỉ nha khoa trong ngày để loại bỏ các thức ăn bám trên răng, ngăn ngừa khả năng vi khuẩn phát triển.

Loại bỏ 5 thói quen gây hại sức khỏe mà nhiều người mắc phải 1

 2. Ăn quá nhiều cá ngừ

“Ăn cá ngừ sẽ dẫn đến nguy cơ nhiễm độc thủy ngân và kim loại nặng. Những phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ và đang có kế hoạch mang thai không nên ăn nhiều cá ngừ", theo Kristen Beck, một chuyên gia dinh dưỡng ở Mỹ. Ngoài ra, cá ngừ là một nguồn cung cấp đạm dồi dào, nên ăn thường xuyên, liên tục sẽ dẫn tới nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng nghiêm trọng.

Bạn có thể thay thế món cá ngừ bằng các món cá khác để vừa tốt cho sức khỏe, vừa giảm thiểu nguy cơ nhiễm độc thủy ngân.

Loại bỏ 5 thói quen gây hại sức khỏe mà nhiều người mắc phải 2

3. Lạm dụng nước rửa tay khô

Tất cả các loại nước rửa tay khô đều có chứa cồn để có thể làm sạch vi khuẩn trên tay. Tuy nhiên, lạm dụng nước rửa tay lại là điều mà bạn nên tránh vì dùng càng nhiều nước rửa tay càng có hại cho làn da của bạn.

Theo bác sĩ Dawes-Higgs - bác sĩ da liễu tại Mỹ thì “Dùng nước rửa tay khô quá thường xuyên sẽ làm da bị khô (do thành phần cồn có trong nước rửa tay) và có thể gây dị ứng. Da khô thì dễ bị nứt và vi khuẩn dễ xâm nhập, sinh sôi trong cơ thể bạn. Với trường hợp này, nước rửa tay đã hoàn toàn phản tác dụng".

Để giữ vệ sinh tay, bạn nên rửa tay bằng nước sạch với xà phòng, chỉ nên dùng nước rửa tay khô trong những trường hợp bất đắc dĩ không còn cách nào khác.

Loại bỏ 5 thói quen gây hại sức khỏe mà nhiều người mắc phải 3

4. Uống quá nhiều nước có ga

Ai cũng biết đến nước ngọt có ga và đã từng uống nước ngọt có ga. Tuy nhiên, có những người đặc biệt thích uống nước ngọt có ga mà không lường trước được những tác hại của nó.

Trong nước có gas chứa nhiều cafein thường làm cho huyết áp tăng lên, huyết áp quá cao sẽ tổn hại đến thận. Uống nhiều nước có ga trong thời gian dài có thể dẫn đến sự tích tụ mỡ thừa xung quanh gan và cơ xương, gây ra tình trạng kháng insulin trong cơ thể và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, theo các nhà khoa học Thụy Điển thì nước ngọt có ga tiềm ẩn chất gây ung thư như methylmadizole và làm tăng nguy cơ lão hóa do chứa nhiều axit photphoric.




Loại bỏ 5 thói quen gây hại sức khỏe mà nhiều người mắc phải 4

 5. Lười đi khám bệnh

Thói quen này có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc mà bạn không ngờ tới. Những người đi khám bệnh thường xuyên sẽ có khả năng phát hiện được bệnh sớm hơn, nhờ đó hiệu quả điều trị cũng tốt hơn.

Có những bệnh không có triệu chứng ở giai đoạn đầu, nhất là những bệnh nguy hiểm như ung thư, bệnh tình dục... hoặc các triệu chứng tương tự nhau khiến cho nhiều người chủ quan nghĩ mình không bị bệnh hoặc nhầm lẫn bệnh này với bệnh kia. Từ đó, họ hoặc là không đi khám hoặc tự mua thuốc điều trị... Kết quả là tới khi đến gặp bác sĩ thì bệnh đã ở giai đoạn nặng hơn, việc điều trị gặp khó khăn hơn.

Chính vì vậy, bạn nên tạo cho mình thói quen khám bệnh định kì 6 tháng hoặc1 năm một lần. Trong trường hợp thấy có những dấu hiệu khả nghi và bất thường ở cơ thể thì cần đi khám càng sớm càng tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét