18/1/14

Testosterone và sức khỏe nam giới

Testosterone là nội tiết tố nam quan trọng nhất, được tiết ra chủ yếu ở tinh hoàn. Lượng testosterone đạt đỉnh cao trong giai đoạn dậy thì và giảm dần sau tuổi 30. Đặc biệt, từ độ tuổi 40 trở đi, tốc độ giảm cao hơn hẳn, làm cho cơ thể người đàn ông có nhiều biến đổi sâu sắc.

Testosterone và sức khỏe nam giới

Vai trò của testosterone

- Đây là loại hormone đóng vai trò quan trọng trong bộ máy sinh dục nam, giúp tăng cường ham muốn tình dục.

-Nam giới ở độ tuổi từ 20-30 có năng lực sản xuất testosterone dồi dào nhất. Sau tuổi 30, năng lực này sẽ giảm dần. Trong một số trường hợp, lượng nội tiết tố sinh dục nam trong máu giảm quá mức sẽ gây tình trạng mãn dục sớm. Lúc đó, người bệnh sẽ được các bác sĩ cho áp dụng liệu pháp testosterone.

- Testosterone làm tăng tổng hợp protein, thúc đây quá trình phát triển cơ bắp, kích thích tạo hồng cầu, làm tăng tốc độc phân bào và phục hồi chấn thương hay mệt mỏi.

Nguyên nhân làm suy giảm testosterone


Nguyên nhân đầu tiên chính là sự lão hóa theo quy luật tự nhiên. Tuổi tác càng cao, lục phủ ngũ tạng càng suy thoái, trong đó có các tuyến sinh dục, khiến cho lượng testosterone ngày càng suy giảm.

Ngoài ra, còn phải kể đến các yếu tố bẩm sinh như: rối loại nội tiết tố bẩm sinh trong các hội chứng Kilinefelter, hội chứng Kalmann… hoặc thói quen xấu như tác động của áp lực công việc, sử dụng các sản phẩm làm giảm testosterone như rượu bia, thuốc lá.

Hậu quả khi suy giảm testosterone


Suy giảm testosterone sẽ gây nên hội chứng mãn dục nam. Hội chứng này thường xuất hiện ở nam giới sau tuổi 30 và tác động rõ rệt nhất với cơ thể sau tuổi 40 với hàng loạt các triệu chứng.

Về tình dục, nam giới sẽ giảm ham muốn, rối loạn cương dương, tinh trùng gây khó có con. Về sức khỏe toàn thân nam giới sẽ tăng các bệnh lý tim mạch, rối loạn hô hấp, rối loạn thần kinh…

Phòng chống tình trạng suy giảm testosterone

Nguyên tắc chung là phải thực hành đồng bộ các biện pháp từ ăn uống, sinh hoạt, luyện tập và dùng thuốc…theo phương châm tùy người mà dùng, tùy lúc mà dùng, tùy nơi và dùng, trong đó các biện pháp trực tiếp hay gián tiếp, bổ sung và phục hồi lượng testosterone cho cơ thể có vai trò hết sức quan trọng.

Liệu pháp thay thế hormone

Đây là biện pháp mà y học hiện đại thường sử dụng để trị liệu hiệu chứng mãn dục nam bằng cách đưa một lượng testosterone hợp lý vào cơ thể bằng nhiều con đường như dạng uống (qua hệ tiêu hóa), dạng tiêm bắp (qua mạch máu) và qua da.

Tuy nhiên liệu pháp này cần hết sức cẩn trọng vì chưa nhiều nguy cơ tiềm ẩn như: xơ vữa độc mạch, tăng nguy cơ phì đại hay ung thư tiền liệt tuyến ở người lớn tuổi làm giảm mạnh nồng độ testosterone sau khi dừng sử dụng testosterone.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét